THOENG channel ท่องเที่ยว ตกปลา ไลฟ์สไตล์

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ตามหากระสูบแม่น้ำลาว มันน้อยลง หรือมันย้ายถิ่น หรือต้องรอฤดูใหม่??



             มันเป็นช่วงหนึ่งครับที่หาตกกระสูบในแม่น้ำในอำเภอเทิงยากมากๆ ถ้าจะได้ตัวก็น้อยมาก ไม่เหมือนเดิม ตอนแรกคิดว่าสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงแต่ดูแล้วมันน่าจะไม่ใช่เห็นที่อื่นเค้าก็ยังตกได้กันยังคงลงรูปให้เห็นอยู่ แต่ทำไมน้ำลาว น้ำอิง ในเมืองเทิงมันหายไปไหนหมด ทำไมหาตัวได้ยากมาก เป็นเวลา 1 - 2 เดือนแล้วที่ตกไม่ค่อยได้เลย 

             วันนี้ผมจะมาตามหาสาเหตุว่าทำไมมันหายไป หลังจากที่ตามหากระสูบอยู่นานคือกลับบ้านแห้วตลอดเลย ก็ลืมไปว่าในอำเภอเทิงอาชีพหลักของคนเมืองเทิงตามริมแม่น้ำอิงน้ำลาว ส่วนมากประกอบอาชีพประมง จับปลาเลี้ยงชีพ ช่วงน้ำหลากสามารถตกปลากระสูบได้ตลอดฤดู ช่วงน้ำลดพื้นที่อาศัยของปลามันก็น้อยลง เป็นโอกาศดีของคนหาปลาที่จะหาได้ง่ายขึ้น ลงตาข่าย ทอดแห เลยง่ายขึ้น ปลากระสูบเลยลดน้อยลง หรือพวกมันย้ายถิ่นกันไปหมด หรือมันกลัวการประมงแบบผิดวิธี มันเป็นวิธีดำรงชีพที่มีมานาน แต่เราพอรับได้ ท่านผู้ชมที่อ่านบทความนี้ช่วยแนะนำ ว่าทำไมมันหายไปหมด??

            เป็นเวลาเกือบ 2 เดือนที่เพิ่งจะเจอกระสูบกัดดีๆ กับหมายเดิมๆที่เคยตกได้หลังจากมาหมายนี้กลับบ้านมือป่าวตลอด กับคลิปๆนี้ครับ



คลิปตกปลากระสูบสุดมัน!! 20 นาทีกับหมายฝายแตก!! ไม่พลาด!! UL


เป็นทริปหลังเลิกงานครับหมายนี้ผมมาประจำครับ แต่มาครั้งนี้ฝายแตกจากน้ำหลากครั้งที่แล้วน้ำใสมากครับเป็นช่วงเย็นครับ เลยใช้เหยื่อสีออกเขียวขาวนิดๆ ไม้แรกโดนเลยครับเป็นกระสูบเล็ก ทริปนี้ต้องบอกว่ามันส์มากๆครับ ทั้งไล่กัด ทั้งหลุด มีตัวแบบนี้ชอบเลยแสดงว่าคนไม่ค่อยกวนแล้วเริ่มแล้วกระสูบเมืองเทิง จะเป็นอย่างไรมาติดตามคลิปกันเลยครับ ติดตามช่องได้ที่นี่ https://goo.gl/vw6hFk

          เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ของนักล่าแห่งสายน้ำ มันก็สนุกแต่ไม่ค่อยมันเท่าตกปลากระสูบ มันพอได้แก้คันไม้คันมือได้บ้างกับปลาซิวยักษ์ หรือปลาอ้าว ปลาซิวอ้าวครับ เป็นสายพันธ์ชนิดเดียวกันกับปลาซิวแต่ตัวใหญ่มาก ตัวใหญ่โตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่ยาวถึง 1 ฟุตเลยละครับ ผมไปตกได้มาเมื่อหลายวันก่อนเป็นอีกคลิปครับจากการตามหาปลากระสูบ แต่ได้ปลาซิวยกษ์

คลิปตกปลาส่งท้ายฤดูหนาว กับเหยื่อซิงกิ้ง!! สอยปลาซิวยักษ์!! ใหญ่มากๆๆๆ ultralight fishing


เป็นทริป ultralight fishing ส่งท้ายฤดูหนาวครับ อากาศเย็นมาอีกครั้งน่าจะเย็นส่งท้ายฤดูหนาวปีนี้ ก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน ทริปนี้เป็นทริปตกปลาน้ำไหลครับ กะไปตามหากระสูบโดยใช้เหยื่อซิงกิ้ง แต่โดนปลาซิวยักษ์อีกแล้วครับใหญ่มากๆ เพิ่งเคยเห็น จะเป็นอย่างไรไปติดตามผมกับทริปนี้เลยครับติดตามช่องได้ที่นี่ https://goo.gl/vw6hFk


       เอาเป็นว่าสิ่งกล่าวข้างต้น การดำรงชีพ การเลี้ยงชีพ การประมง ไม่ว่าจะถูกหรือผิดวิธี มันคงมีมานาน ก่อนที่จะมีเบ็ดฝรั่งที่เราใช้ตกปลาเสียอีก จึงไม่แปลกที่ปลามันลดน้อย ฤดูน้ำหลากใหม่ก็จะมีปลาใหม่ให้เราตกอยู่ดี.. รับได้

By : หนุ่มเมืองเทิง Thoeng Channel

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.