THOENG channel ท่องเที่ยว ตกปลา ไลฟ์สไตล์

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตกปลาหมู แม่น้ำอิงเมืองเทิง จังหวัดเชียงราย

       ช่วงเดือน พฤศจิกายน - ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกๆปี แม่น้ำอิงเมืองเทิงจะเริ่มลดระดับลง แห้งลง ช่วงนี้แหละเป็นช่วงแห่งการล่าปลาหมู ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า ปลางวง ตอนผมมาอยู่เมืองเทิงใหม่ๆ เห็นนักตกปลารุ่นเก๋า ทำอะไรแถวๆริมน้ำตรงที่มีน้ำไหลแรงๆ และมีโขดหิน เข้าไปดูและถามจึงรู้ว่ากำลังตกปลาหมู โดยใช้เหยื่อหอยกาบ ที่งมขึ้นมาจากแม่น้ำอิงในเมืองเทิง วันนั้นเห็นนักตกปลารุ่นเก๋าได้มากพอสมควร วันรุ่งขึ้นผมลองไปตกดูบ้างโดยใช้เหยื่อหอยเกี่ยวด้วยขอเบอร์ขนาดเล็กได้บ้างไม่ได้บ้าง เพราะวิธีการกินเหยื่อของปลาหมูค่อนข้างเร็ว ถ้าเราเร็วเราก็จะวิดได้ตัว ดังนั้นอุปกรณ์ก็เป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งเล็กยิ่งดี ผมใช้อุปกรณ์ใหญ่ไปเลยไม่ค่อยได้ผล ผ่านไปหลายวันผมผ่านมาอีกครั้งแวะดูที่เคยตกปลาหมู เห็นสองสามีภรรยาคู่หนึ่งนักตกปลาตรงที่ผมเคยตกปลาหมู สุดทึ่งกับสองสามีภรรยาเลยครับ ตอนแรกนึกว่าตกปลาหน้าดินธรรมดาเข้าไปดูสุดยอดมากๆ กำลังตกปลาหมูกันอยู่ได้ทุกเม็ดเลยพอเข้าไปถามถึงได้รู้ว่าใช้เหยื่อไส้เดือนน้ำที่หามาได้จากแม่น้ำอิง ได้เย๊อะมากๆ ช่วงนั้นผมยังไม่เริ่มถ่ายคลิปเลยไม่มีคลิปมันนานมากเป็นช่วงยังไม่มีอุปกรณ์ถ่ายภาพดิจตอลเลยครับ ผมเลยสอบถามเรื่องเหยื่อหายังไงไม่ยอมบอกเลยครับจนในที่สุดผมไม่ละความพยายามขุดหาไส้เดือนน้ำจนได้ (เดี๋ยวจะทำคลิปให้ดูครับวิธีหา รอติดตามชม) ลองนำมาตกดู ตามคาดได้เย๊อะแบบเดียวที่สองสามีภรรยาได้เลยครับ ตกอยู่ได้หลายวันจึงรู้นิสัยของปลาหมู ปลาหมู น้ำอิงเมืองเทิง ชอบอาศัยตรงที่เป็นโขดหิน กรวดทราย หากินหน้าดิน ซ่อนตัวตามหลืบหิน ดักกินกุงฝอย สัตว์เล็กๆ การกินเหยื่อของปลาหมูรวดเร็วมากๆ บางทีจะใช้วิธีใช้ลำตัวดีดเหยื่อก่อน ดังนั้นนักตกปลาต้องมีความรวดเร็วครับหากปลาหมูกินเหยื่อ

        สำหรับคลิปนี้ผมเลิกตกปลาหมูมานานแล้ว มีโอกาศไปแวะดูเลยเห็นเพื่อนตกปลาที่รู้จักกันกำลังตกอยู่เลยแวะเข้าไปดูวันนั้นพี่เค้าได้มากพอสมควร แต่มันกินห่างมากไม่เหมือนที่ผมเคยตกเมื่อหลายปีแบบว่าลงเหยื่อทีไรได้ทุกตัว คลิปนี้ค่อนข้างรอนานเลยทีเดียว จะเป็นอย่างไรไปติดตามได้เลยครับ ไว้ถึงฤดูล่าปลาหมูปีนี้ผมจะอัดคลิปมาให้ท่านผู้ชมดูอีกครั้งครับ

 

      สำหรับเหยื่อที่ใช้ตกปลาหมู เท่าที่ผมเคยเห็นนักล่าปลาหมูตกกันในแม่น้ำอิงเมืองเทิงส่วนใหญ่ก็จะมีดังนี้ครับ ผมจะบอกตามลำดับที่ใช้กันเย๊อะนะครับ

      1.เหยื่อหอบกาบ หาได้ในน้ำอิงเมืองเทิง วิธีงมหอยผมเคยทำคลิปไว้ครับ >> คลิกที่นี่ครับ 
      2.เหยื่อหนอนน้ำ หาได้ในน้ำอิงเมืองเทิง ไม้แช่ที่อยู่ในน้ำอิงครับ
      3.เหยื่อกุ้งฝอย
      4.เหยื่อไส้เดือนน้ำ (สุดยอดเลยแต่หายาก เลยไม่มีใครนำมาใช้)

     ยังไงเดี๋ยวถึงเวลาตกปลาหมูผมจะทำคลิปวิธีหาเหยื่อต่างๆ และวิธีการตกมาให้ดูนะครับรอหน่อย!!

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.